Welcome to Diego Silang Movement

A call to amend RA 9262 otherwise known as Anti-Violence Against Women and Their Children Act of 2004, and a call for the government to come up with a better law providing EQUAL PROTECTION for all.

Domestic Violence is not a gender issue. It happens to all. Let's help stop Domestic Violence now!

We need your help too!






Supporters

Sign up below to join our cause and leave the following information in our comment box;

Name (optional)
Email
Profession

Feel free to share your experiences too and why you want to join this campaign.

Thank you!

23 comments:

Radio Veritas said...
September 9, 2009 at 1:51 AM

hello po, joanne here of radio veritas. we need resource persons po sana po the topic battered husbands. interview will be on sunday, 12nn to 1pm, either phone patch or live here at the radio veritas studios. will wait for your immediate response. RSVP 925 7931 to 40, 0920 610 9600, salamat po

Anonymous said...
October 19, 2009 at 1:39 AM

Peter Paul Lee
peterpaul_lee@yahoo.com
student

isang mapagpalayang araw po sa inyo. Sa napakaraming mamamayan dito sa ating bansa na kung saan tayo ay nababalutan na ng ideolohiyang peminista-radikal, kayo ay naglakas-loob na igiit at isigaw sa mga pilipino na hindi lamang isang isyung "pambabae" ang konsepto ng domestic violence. Maaaring mahirap pa para sa ilan sa ating mga kalalakihan ang maunawaan na tayo'y nakakulong din sa mga limitasyon at ekspektasyon sa atin ng lipunan. At lalo na rin sa bumababang kahalagahan ng ama sa bawat pamilyang Pilipino. Mabuhay ang iyong adhikain! Kahit mahirap mang manghikayat sa simula, naniniwala po ako sa kakayahan ninyong maipamulat sa lahat ng Pilipino ang mga karapatan ng kalalakihan.

Anonymous said...
November 3, 2009 at 8:28 AM

go i support you

Anonymous said...
November 3, 2009 at 8:36 AM

i watched reporters notebook just now. and i saw ur blog there and ur interview.
dapat talaga pati abused men,is mabigyan ng justice hindi lang children and women..
i'm a woman pero i support you.
dapat lahat sa ating bansa ay equal.

keep up the good work sir.

Anonymous said...
November 3, 2009 at 5:52 PM

there was a professor at Miriam College doing his dissertaion on this topic...he interviewed me two years ago...

Anonymous said...
November 3, 2009 at 7:25 PM

NAPANOOD KO RIN ANG REPORTERS NOTE BOOK KAGABI, AT TAMA LAMANG NA MAGKAROON NG PROTECTION PATI MGA KALALAKIHAN SA MGA BABAING MAPANG ABUSO. SOME TIME THEY USED THE WORDS "KUNG MAHAL MO KO SUSUNDIN MO KO" IT IS VERY MANIPULATING WORDS LALO KAPAG MAHAL TALAGA NG LALAKI ANG ISANG BABAE.

I WILL SUPPORT YOU SIR

Anonymous said...
November 3, 2009 at 9:00 PM

joanne, i just accessed this site today thanks to the reporter's notebook segment last night...the professor from Miriam College is Je Jurisprudencia, Psychology professor. He did a dissertaion on this topic for his doctorate degree...he has some psych tests for this as well.
Hope this helps...

mark anthony ayangco said...
November 3, 2009 at 9:09 PM

Mark Anthony Ayangco
mark_tribe1@yahoo.com
Artist

Napabood ko kagabi ang documentary about Macho - and doon ko nakit aitong website na ito.
Matagal na din akong nag hahanap ng organization or group which the main objective is to amend the RA 9262 --

I am a single father, may anak ako isa ako ang nagpalaki sa kanya for 5 yrs, then after malaman ng mother nya na may GF na ako saka nya kinuha ang anak ko at hindi na pinakikita sa akin. kaya napilitan akong mag file ng case sa court ng custody ng anak ko. ngunit sa mother ang favor na decision ng court - but was granted na visitorial rights - which is hanggang ngayon hindi ko makuha an visitorial rights - nakikiusap pa ako sa mother nya to see my daughter, paminsan minsan ko lang makita ang anak ko ngayon, matagal na ang 5hrs a month.
ayaw din nyang magkasundo kami sa DSWD hindi nya daw kailangan ang DSWD.

nabasa ko ang batas na ito RA 9262 - at ang masasabi ko lang masyadong one sided ang batas na ito -- tama may naabuso na babae -- pero mukha naman somobra ang proteksyon nila ... na para bang babae na lang ang tao sa Pilipinas at wala ng lalaki.

Tama dapat amend ang batas at pantay pantay dapat and issue....

sabi nga ng teacher ko noon college ako -- Masmadami ang na abuso na lalaki kesa babae -- ang sa lalaki nga lang eh un recorded and even minsan hindi na pinapansin dahil nga sa lalaki ito, but if ginawa nyo sa babae ang mga ginawa sa lalaki eh iba na ang ibig sabihin noon .... sexual harrassment.


I support this movement.

Anonymous said...
November 3, 2009 at 11:02 PM

I wish to join this movement after I watched reporter's notebook last night...I also experienced abuse from my partner...natatakot lang ako eh...

Anonymous said...
November 5, 2009 at 12:08 AM

Peter Paul Lee

Isang magandang araw po muli!
Ang pagpapalabas po ng isyu tungkol sa mga battered husbands sa reporters notebook ay Isang magandang hakbang upang iparating sa lahat ng mamamayang pilipino ang tungkol sa isyung ito. Hindi po ito isang nakakahiyang usapin para sa mga lalaking malapit sa ating buhay...ating ama, kuya, kapatid, kaibigan. Ituloy-tuloy lang po natin ang pagpapahayag ng ganitong mga usapin sa madla, lalo na sa kagalingan ng mga kalalakihan at sa mga kababaihan.

ISULONG ANG KAPAKANAN NG MGA KALALAKIHAN! ISULONG ANG TOTOONG PAGKAKAPANTAY-PANTAY SA SEKSWALIDAD!

DiegoSilangMovt said...
November 11, 2009 at 9:36 PM

salamat sa suporta. i will continue this movt and hope you can send me your infos next time so i can put a database of supporters.

Anonymous said...
November 18, 2009 at 7:14 PM

Peter Paul Lee

Isang mapagpalang araw po! Ako po ay bumabati ng isang maligayang ika-10 anibersaryo ng International Men's Day. Sana po ay makilahok din po kayo sa ginaganap po ngayong "isang tanong" ng GMA 7 at magtanong po kayo kung ano ang mga magagawa nila upang pagandahin ang kalagayan ng mga kalalakihang Pilipino na nasasadlak ngayon sa napakaraming problema gaya ng sa edukasyon, pamilya, trabaho, atbp. Inaasahan ko po ang inyong masugid na pagsuporta at paglahok sa pambihirang pagkakataon na ito

Anonymous said...
December 29, 2009 at 6:39 AM

good evening!

i've seen this feature and was elated to know hindi pala ako nag iisa. para sa akin physical abuse is no issue kung babae ang gagawa nito sa babae. ang mabigat ung psychological. takot ako sa asawa ko kasi nakatira kami sa pamilya nya. kung mag away kami. pamilya kalaban ko. twice gusto ako patayin ng ama nya. marami pa ginawapamilya nya sa akin. i'll tell you more in time. i just need to know if it is right that i left my wife and son with my in laws?????

bugbogsarado

Anonymous said...
December 29, 2009 at 6:43 AM

erratum..

physical abuse is no issue kung babae ggawa nito sa lalaki........


bugbogsarado

DiegoSilangMovt said...
January 16, 2010 at 1:50 AM

@bugbogsarado,

what do you mean? ok lang sayo na bugbugin ka ng asawa mo or gf mo? i dont think so. but im interested with your story let me know how i can help. email me at yolak69@diegosilangmovement.com or diegosilangmovement@yahoo.com.

Thanks!

Anonymous said...
March 9, 2010 at 6:13 PM

Good Day Po!

Hinsi ko talaga maintindihan ang kamanhidan at fi pag-iidip ng ilang lalaki ngayon. Kaya nagiging marahas ang lalaki dahil di niya nasasabi sa ibang tao na may problema siya. Kailangan talaga natin na bigyan ng kaukulang atensyon ngayon ang pagtulong sa aking kapwa. Stop acting like a "gentleman" today like being emotionally stoic, because of that men are now looked by many as a gentledog!

Anonymous said...
March 29, 2010 at 8:07 PM

I was acquitted by an honest judge in 2006 of RA 9262.it was all about extorting pera !
wife admitted to judge she hit me and I never hit her ! But I have not seen or heard my daughter since. it has been more than 4 years and I miss her.read my blog www.reunitesimonewithherdad.wordpress.com. thanks
I hope you can amend this unfair law

Franklin
frankybaby43@yahoo.com

rey halcyon reynes said...
July 29, 2011 at 5:04 PM

name:rey halcyon reynes
email ad: reyhal@yahoo.com
profession: assistant production supervisor

RA 9262 filed by my wife and her daughter by another father.

case from wife: already withdrawn voluntarily

case from her daughter: she didnt want to withdraw.extorted money from me for 60K. i gave her only 5k but she wants more. i decided to fight her in court for this bullshit law.
story: wife attacks me and daughter intervene. pushed daughter but did not punch her.she got a medical certificate from a doctor and bloated the story that i punched her face twice which is not true.walang utang na loob ang babaeng ito, i accepted her in my family and even spent a huge amount to send her to college. now that she is already a nurse she wanted to extort money from me.

need support groups here in cebu. is there any?

Anonymous said...
July 17, 2013 at 12:44 PM

Name hdc
Email arios11281981@gmail.com
Profession: IT

Itatanong ko lang po sana kung anong legal action ang maari kong gawin sa aking ka live-in partner for 7 years at wala kaming anak. Sa tagal ng aming pagsasama lagi ako nakakaranas ng pang aabuso sa kanya tulad ng physical at verbal abuse. nakarating na kami sa barangay for counseling pero nagmamatigas parin siya at wala ring nangyari. May nagpayo pa sa kanya na taga barangay na kapag 3 years na live in ay may karapatan na siya sa aking mga pag aari. Ang lagi niya ring panlaban sa akin ay ang pagbabanta niyang magpakamatay. sinubukan ko naring ayusin ang aming problema pero puro pang aabuso parin ang natatanggap ko mula sa kanya. Kahit makipag hiwalay ako sa kanya ng maayos, ayaw parin nya umalis sa aking bahay. Alam ko na wala pang batas sa ating bansa ukol sa pangaabuso sa mga lalake. Anu po ba ang mga hakbang o legal action na maaari kong gawin para humiwalay na siya sa akin. Sa ngaun patuloy parin ang pang aabuso niya sakin.

Anonymous said...
November 14, 2013 at 3:31 AM

Dahil sa RA 9262 nakatali ang kamay ng mga kalalakihan kahet pa nakakaranas ng verbal or physical abuse. Pareho kami ng misis ko na may alam sa mga batas. Pero tila naaabuso ito. Dumating yung point na sinaktan nya ako at ng nirestrain ko sya syempre naging pisikalan kase nagwawala na sya at kailangan ko sya hawakan. Mas malaki sya sa kin kaya gumamit ako ng lakas para hatakin ko sya at pigilan makagawa ng damages sa mga nasa bahay. Nasaktan din sya pisikal. Pareho kami. Pero ayun, ako pa nakasuhan at wala ako depensa kase may proteksyon sya ng RA 9262 at ako wala. Ngayon ginagamit nya pa din yung insidente na yun sa kaso para totally mawala visitation rights ko sa anak ko. Napaka unfair kase inaabuso ng marami din ang batas na ito. Ngayon pati kami ng anak ko deprived sa pagsasama namin. Sana isipin din nila ang karapatan naming mga lalaki at karapatan din ng mga bata na makasama ang tatay nila paminsan. Hindi ko na hinihiling na balikan ako ng asawa ko kase wala na din ako nararamdaman sa kanya gawa ng pangaabuso nya sa kin. Pero sana man lang marecognize din ang karapatan ko lalo na karapatan ng anak ko.

Unknown said...
February 26, 2015 at 7:02 PM

Good Afternoon! I am Alvin Alcantara, a third year student from UP Baguio. I am planning to study Husband Battering in the Philippines as my undergraduate thesis. Regarding this one, I am asking for your help in order for me to finish my study successfully. Helps like testimonies regarding experiences of a battered husband would be a great study. I am looking forward to hearing from you. Thank you in advance.

Anonymous said...
October 29, 2015 at 7:33 AM

My son humiliatingly faced his arraignment in court today. My heart was broken when the clerk of court read the physical and psychological abuse allegations filed against him by her GF of 2 years because they were extremely exaggerated and full of lies. I wanted to hug my son and assure him not to worry but how can I when we both knew the unfairness of RA 9262. This has caused us mental anguish for 2 years already. I am afraid of this biased law. He has just turned 20 when this case was filed. A medical report made by a gen. practitioner doctor stating that the GF suffered from depression was made basis of the psychological abuse...imagine?

bonita111809 said...
March 17, 2016 at 12:48 PM

April Navarro
Call center agent
aprilnavarro18@outlook.com

I have been active lately on spreading awareness about abuse against men. This is how I stumbled upon your blog. My initial driver is my father, who I believe died early because of domestic abuse. He was 59, died of M.I.

Post a Comment